Nước Lào

Tôi đến nước Lào rất tình cờ. Khi đang làm tại văn phòng 1 khách hàng trong khu chế xuất Tân Thuận, tôi nghe chị Senior Manager gọi điện cho hết người này đến người khác để tìm được người available vào tuần sau đó và có passport còn valid để sang Lào kiểm kê. Thế là mặc dù tuần sau nghỉ phép nhưng tôi vẫn xung phong đi. Chẳng mấy khi có dịp :).

Chuyến bay của tôi phải quá cảnh qua Phnompenh. Mọi thứ ở đây vẫn vậy. Sau hành trình khoảng 1 tiếng từ Phnompenh đến Vientaine – Lào, tôi đã đến nơi. Thành phố này cũng giống tôi hình dung, chưa phát triển nhiều, và tương đương với 1 đô thị loại 2 của Việt Nam.

Sang ngày thứ 2 thì cả nhóm đi sang Thailand chơi. Sang đất Thái, xe bắt đầu phải chạy sang bên trái, vì luật giao thông của Thái giống như Anh và Úc, xe của Thái cũng toàn tay lái nghịch. Đường cao tốc của Thái Lan rất ít xe, vì thế rất thoáng và xe cứ chạy bon bon mà không gặp điểm kẹt xe nào. Một trong các lý do mà tôi quan sát được là đường cao tốc đó không có ngã tư, thỉnh thoảng có 1 đường phụ đâm ra xa lộ nhưng không thể qua bên kia mà phải quẹo để hòa vào dòng xe, lên 1 chút mới có chỗ quay đầu. Như vậy xe đang chạy trên đường chính không phải dừng lại chờ. Người Thái cũng không làm nhà đua ra xa lộ giống VN. Tiếng Thái và chữ Thái khá giống tiếng Lào, 2 nước có thể nghe nói với nhau, đọc chữ của nhau.

Ngày thứ 3 chúng tôi lên đường đi các tỉnh sau 1 buổi họp tại công ty S  của Lào. Đường đi cảnh khá đẹp, giống như những nẻo đường Việt Nam. Tôi đến Thakhet, ở 1 khách sạn hướng ra bờ sông Mekong,
nhìn qua bên kia là Thailand.
Được 1 lúc thì mặt trời bắt đầu lặn và cảnh hoàng hôn khá đẹp.
Hôm sau thực hiện công việc chính, mọi việc diễn ra thuận lợi. Tối về lại thủ đô Vientaine.
Ngày tiếp theo đó (1/10/2010) làm việc nguyên ngày tại cty S để chốt số liệu. Hôm sau sáng đi chùa gì đó lớn nhất Lào, chiều về.
Giao thông ở Lào cũng là 1 thứ đáng để VN học hỏi. Những chuyện xếp hàng, nhường chỗ cho người đi bộ cứ tưởng chỉ xuất hiện ở phương Tây nhưng ngay cả ở Lào, nơi đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, những chuyện như vậy diễn ra hết sức tự nhiên, lịch sự. Mình hầu như không nghe tiếng còi xe.
Vientaine là 1 thành phố yên bình. Tuy nhiên mức sống hơi đắt đỏ. 1 Kip Lào = 3 VNĐ và cứ cái gì bên VN giá 1000 VNĐ thì sang Lào sẽ có giá 1000 Kip.