Giao dịch trực tuyến đầu tiên của tôi.

Track back from http://www.manhthang.net/detail/view/article/90
Sau khi có mấy cái VISA card, tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian để kiếm 1 dịch vụ gì đó trên mạng để kiểm tra thử xem cái VISA của tôi hoạt động có OK không . Thứ đầu tiên tôi nghĩ tới là hosting (1) bởi vì tôi đang cần 1 chỗ lưu trữ cho website của tôi. Yêu cầu của tôi khá nhiều: Chấp nhận thanh toán bằng VISA (tất nhiên, tôi đang muốn thử thanh toán qua mạng bằng VISA mà lị), hỗ trợ ngôn ngữ lập trình PHP phiên bản 5.0 trở lên (đa số các host hiện tại chỉ hỗ trợ phiên bản 4.x.x), có kích hoạt PDO mặc định. Tôi đã đánh giá rất nhiều nhà cung cấp host trước khi chọn Dreamhost, một nhà cung cấp host lớn của Mỹ. Thực ra ban đầu tôi định chọn Siêu host – một hosting provider của Việt Nam, cũng hỗ trợ PHP5 và thanh toán qua VISA. Theo tôi biết, siêu host là một trong rất ít các công ty VN và là cty VN duy nhất trong lĩnh vực hosting (tính tới thời điểm đó) chấp nhận thanh toán qua internet. Nhưng Siêu host không hỗ trợ PDO.
Ưu điểm lớn nhất của Dreamhost là giá rẻ và dung lượng lớn. Tất nhiên họ thỏa mãn tất cả các yêu cầu của tôi ở trên. Bạn chỉ cần bỏ ra 22 USD là đã có thể thuê 1 host có dung lượng 500 GB với băng thông (2) lên tới 5 TB (tức là 5*1024 GB) trong vòng 1 năm.
Đầu tiên tôi add 1 cái Visa debit của mình vào Google Checkout (3) và thanh toán cho Dreamhost. Thủ tục thanh toán khá đơn giản. Google trừ của tôi 22 USD trong tài khoản và chuyển nó vào tài khoản của Dreamhost. Tuy nhiên sau đó tôi được thông báo rằng phải chờ Dreamhost phê duyệt Order và tôi phải đợi tới 2 tuần. Trong khoảng thời gian này, tôi gửi 4 emails tới Dreamhost để thúc giục bọn này mần ăn nhanh nhanh lên, nhưng chẳng có ma nào trả lời tôi. Sau khi cái email thứ 4 được gửi đi, Google Checkout gửi 1 thông báo nói rằng giao dịch của tôi bị hủy mà không nói rõ lý do (theo tôi biết thì hầu như mọi order từ VN đều bị đối xử như vậy. Nạn xài Credit Card chùa ở VN vài năm về trước đã khiến thế giới nhìn VN thấy toàn 1 lũ chôm tiền). Tiền sau đã được chuyển trả trở lại vào trong tài khoản của tôi. Giao dịch thất bại.
Sau đó webmaster của Summerhost – dịch vụ host miễn phí mà tôi đang sử dụng – thông báo rằng anh ta cung cấp gói host trả phí với Server đặt tại Singapore. Họ chấp nhận thanh toán qua Paypal (4). Bởi vì gói host miễn phí mà tôi đang sử dụng có chất lượng rất tốt và có các tính năng kĩ thuật tôi cần, nên tôi quyết định chọn gói paid hosting của họ (Winterhost) để đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật (vốn rất khó tìm tại 1 VNese Hosting Provider) đều được đáp ứng. Tôi đăng kí 1 tài khoản dùng thử tại đây và upload trang web của tôi lên để test chất lượng host. Trang web được tải rất nhanh vì máy chủ đặt tại Singapore thay vì tại Mỹ như cái gói host miễn phí đang dùng. Sau thời gian dùng thử, tôi liên lạc với Winterhost để tiến hành thủ tục thanh toán. Đây là lần đầu tiên tôi thanh toán qua paypal. Thủ tục thanh toán cũng rất đơn giản, chỉ tốn của tôi khoảng 1 hoặc 2 phút gì đó. Sau đó tôi nhận 1 email từ Paypal báo giao dịch thành công và email từ Winterhost xác nhận. Great, it’s the first succeeded online transacition.

(1): Dịch vụ cho thuê chỗ lưu trữ website. Có thể hiểu nôm na là thuê 1 phần của server vì nhiều gói host (nhiều website) có thể đặt chung trên 1 server.

(2): Băng thông (bandwidth) là khái niệm chỉ một khối lượng dữ liệu có thể truyền tải được trong một thời gian nhất định. Đối với các thiết bị kỹ thuật số, băng thông được tính với đơn vị bps (bit mỗi giây) hay B/s (byte mỗi giây). Tuy nhiên trong thế giới Web, băng thông của 1 website là tổng dung lượng vào – ra trên website đó trong 1 tháng.

(3) Google Checkout là 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến của Google. Bạn add thẻ vào Google và thanh toán cho nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ thông qua Google thay vì khai báo thông tin thẻ trực tiếp với nhà cung cấp đó. Điều này làm tăng tính an toàn của thẻ, không sợ bị người bán “ma” lừa đảo để ăn cắp thông tin thẻ của bạn.

(4) Paypal là trang web cung cấp dịch vụ thanh toán giống Google Checkout. Xét về tầm vóc thì Paypal là payment gateway lớn nhất thế giới hiện nay. Google Checkout chỉ là đàn em.

3 thoughts on “Giao dịch trực tuyến đầu tiên của tôi.

  • @Anh Lam: Anh yên tâm. Bọn fishing kiếm được tiền của em hơi khó. Sơ sơ vài biện pháp bảo vệ: Chỉ xài Firefox, cài addon Noscript, chỉ giao dịch qua giao thức SSL. Máy sạch tuyệt đối, không có virus, spyware…
    @Chị Thảo: Đúng là balance của cái Credit card bên Sacombank bằng 0 thì quá ok, hi hi. Anh Lam đề cập đến cái Debit card ý. Kinh nghiệm của em là mọi người cứ xài đi, có bị gì thì ráng chịu, he he.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *