Quản lý Blog

Sau vụ việc của em Vàng Anh, người ta rầm rộ hô hào đòi phải quản lý blog. Thực ra ý kiến đòi quản lý blog có từ lâu rồi, nhưng bây giờ thì nó phát triển “lên 1 tầm cao mới”. Lão thắc mắc không biết khi được thông qua thì các quan thuộc bộ lễ (nhân viên ngành văn hóa thông tin) quản lý thế nào ấy nhỉ? Lão quả thực chưa hình dung được chính xác rằng các quan sẽ quản lý như thế nào (ai biết nói cho lão với). Thử hình dung vài tình huống:

– Các bác nhà ta muốn indentify chủ nhân của tất cả các blog: giống như quản lý mạng di động (đăng kí CMND khi thực hiện bất cứ dịch vụ gì của mobile, vd: mở GPRS cũng phải có cmnd). Điều này không thể áp dụng được cho blog. Vì sao? Vì sở dĩ nó áp dụng được thành công đối với các cty viễn thông vì các cty này hoạt động tại VN, có trụ sở tại VN nên luật VN có hiệu lực với họ. Còn blog thì sao? Hiện nay tất cả các trang blog nổi tiếng của thế giới (gồm cả Yahoo) chưa có mặt tại VN, thế nên các bác không thể bắt các cty này ép người dùng khai báo thông tin thật khi đăng kí blog. Các bác đã thất bại trong việc bắt người dùng internet công cộng phải xuất trình CMDN khi vào tiệm net, bài học còn đó. Vậy nếu áp dụng cách này thì kết quả là con số 0. Chẳng thế nào xác định thằng raulgonzalez trên 360 là ai.

– Không quản lý kiểu “hành chính” như trên, ai muốn đăng kí với thông tin giả thì mặc ai. Quy chế quản lý chỉ quy định về việc xử phạt những thông tin sai trái (nghĩa là khi có thông tin vi phạm thì họ sẽ phải thực hiện computer forensic giống như trước giờ vẫn làm). Cái này có vẻ khả thi hơn vì nó không thực hiện việc “yêu cầu xuất trình giấy tờ” như trên. Tuy nhiên vậy thì cần quái gì văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh riêng cho blog? Cứ áp dụng luật từ trước đến nay là được. Blog nào vi phạm luật dân sự thì đem luật dân sự ra xử. Nếu vi phạm luật hình sự thì vác luật hình sự ra xét.

Đó là chưa kể những phát sinh gặp phải khi các chế tài này ra đời. Thế nào là blog? Một số người định nghĩa nó là nhật ký cá nhân. Ý kiến khác có vẻ hợp lý hơn, cho rằng đó là những ghi chép thể hiện quan điểm cá nhân etc. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là những forum hiện tại có “được” xem là blog để thuộc diện “quản lý” không, vì nó cũng là nơi người ta thể hiện quan điểm cá nhân. Rồi mailing list, group discussion, … nếu quy theo định nghĩa “hàn lâm” về blog thì nó cũng có thể bị liệt vào “blog” và bị “quản lý” (tất nhiên quản lý thế nào thì chưa ai biết. Người hô hào “quản lý” cũng ko biết, hồn nhiên trả lời báo chí: “chúng tôi chưa biết phải quản lý thế nào nhưng chắc chắn phải quản lý” .

Vậy chúng ta chờ xem. Ai biết cách người ta quản lý hoặc có link đến 1 bài viết như vậy thì cho lão với nhé.

P/S: Lão ko phải là fan hâm mộ của blog. Yahoo 360 + Google Blogger + …. có bị cấm trên toàn cõi VN cũng chẳng sao. Cuộc đời vẫn tươi đẹp trừ phi cấm cá nhân lập homepage (Các ca sĩ, cầu thủ … sẽ khóc ròng).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *