Nghịch lý của tăng hiệu suất telesales

Khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều cuộc gọi tiếp thị (telesales) tôi nhận được có hiện tượng: chuông reo, tôi nhấc máy lên thì nghe thấy bên kia … đổ chuông, rồi sau đó họ mới … “alo” như thể tôi gọi điện cho họ vậy.

Tôi đoán đây là cách để bên tiếp thị tiết kiệm thời gian, thay vì họ phải đợi người nghe bắt máy, thì hệ thống của họ tự tạo cuộc gọi trước, khi tất cả các nhân viên tiếp thị còn đang chưa nói chuyện xong với mục tiêu cũ. Khi mục tiêu bắt máy, thì (hi vọng là) nhân viên tiếp thị đã kết thúc cuộc gọi với mục tiêu cũ, và chuyển sang nói chuyện luôn với mục tiêu mới. Trường hợp cuộc điện thoại với mục tiêu cũ kéo dài hơn dự định, hệ thống sẽ phân phối sang nhân viên rảnh gần nhất, nhưng thường thì vẫn phải chờ 1 chút, do đó phía mục tiêu sẽ nghe thấy tiếng đổ chuông khi chờ nhân viên tiếp thị.

Nhìn ở phía telesales, cách này giúp cho họ giảm thời gian lãng phí của nhân viên, tăng hiệu suất (thời gian trao đổi trực tiếp với mục tiêu). Họ không phải chờ chuông reo nữa, mà bốc máy là nói chuyện trực tiếp với đối tượng mục tiêu luôn.

(Tôi cố tình dùng chữ “nhân viên tiếp thị” thay vì “điện thoại viên” hay “nhân viên chăm sóc khách hàng”, “mục tiêu” thay vì “khách hàng tiềm năng”)

Nhưng, thời gian chờ đợi không mất đi. Nó chỉ chuyển từ người tiếp thị sang người bị tiếp thị. Giờ đây, những “khách hàng tiềm năng” phải mất thời gian chờ để được nghe … spam.

Giải pháp của tôi là, với những cuộc gọi từ số lạ gọi đến, bắt máy lên mà nghe thấy tiếng đổ chuông ở đầu bên kia, thì tắt máy luôn và chặn luôn số. (Đừng lo bị lỡ mất những cuộc gọi hữu ích. Những cuộc gọi hữu ích sẽ không bao giờ làm theo cách này đâu.)

Trước đây, tôi phải đợi các bạn giới thiệu “em ở đơn vị abc, bên em đang có sản phẩm…” thì mới đáp là “anh đang không có nhu cầu, cảm ơn em” và tắt máy. Giờ đây, có cơ sở để xác định đúng đối tượng spam (qua việc người ta gọi, mình nhấc máy nghe mà lại nghe thấy bên kia đổ chuông), không phải giao tiếp với con người và không cần phải giữ các phép tắc giao tiếp, tôi chấm dứt cuộc gọi sau 1-2 giây.

Và thế là, thay vì phía tiếp thị tăng năng suất như kỳ vọng, họ đã giúp tôi nhận diện spam sớm hơn và xử lý spam hiệu quả hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *