Lượm lặt Steve Jobs

Mình đang đọc cuốn Steve Jobs. Sách thì dài, lại đọc trên nguyên bản tiếng Anh nên hơi lâu. Tuy nhiên với cuốn sách như thế này thì càng dài, càng lâu thì càng tốt, chỉ sợ nó hết nhanh thôi.

Có vài điều rút tỉa được từ Steve, có thể hơi vụn vặt và không theo hệ thống nào:

– Có đam mê và khao khát. Luôn đặt passion lên hàng đầu.

– Các sản phẩm luôn được làm 1 cách tốt nhất, cẩn thận nhất, có thể phải chi ra nhiều chi phí nhưng sau đó bán với giá gấp 3 lần chi phí. Do đó iPhone, iPod, iPad đắt khủng khiếp 😀

– Think big: change the world

– Cẩn thận trong thiết kế, thậm chí thiết kế những bộ phận mà người dùng không thể nhìn thấy được (như bo mạch chủ…) cũng phải đẹp. Lý do: một người thợ mộc tốt không sử dụng gỗ loại 2 cho phần mặt sau của cái tủ chỉ bởi vì nó quay lưng vào tường, không ai nhìn thấy. Họ luôn sử dụng gỗ loại 1 thậm chí cho mặt sau của tủ, làm cẩn thận, vì chính họ biết rằng cái lưng tủ được làm như thế nào, và khi ngủ họ yên tâm rằng nó được làm 1 cách cẩn thận với loại gỗ tốt nhất.

– Không ngại khó và luôn vượt qua khó khăn.

– Khi 1 nhân viên của Steve gặp 1 vấn đề về thiết kế, anh ta nhớ là đã thấy cái đó được làm tại Xerox, nên ngày đêm suy nghĩ tìm giải pháp cho vấn đề, cuối cùng giải quyết rất tốt. Sau đó anh ta mới biết là ở Xerox người ta không giải quyết được. Và kết luận: khi mình không biết rằng đó là impossible, thì mình cứ làm và cuối cùng khiến nó trở thành possible.

– Cộng các số lẻ liên tiếp nhau từ 1 trở đi sẽ được số chính phương, he he. Cái này thú vị. Ví dụ 1 + 3 = 4, 1 + 3 + 5 = 9, 1+ 3 + 5 + 7 = 16… Mình ngồi giải thì thấy thế này: (x+1)² – x² = [(x+1) -1] . [x + 1 + x] = 2x+1. Số này luôn là số lẻ. Vậy các số chính phương luôn cách nhau 1 số lẻ, và khi x tăng lên 1 thì khoảng cách tăng lên 2. Sử dụng quy nạp cho trường hợp 1, 2 đúng, với trường hợp x đúng => mọi trường hợp đều đúng.

– Tin tưởng rằng người dùng không phải luôn đúng. Có thứ mình làm tốt hơn và phải bắt họ theo.

– Nguyên tắc: phần mềm chạy tốt nhất khi có phần cứng dành riêng cho nó. Thế nên các sản phẩm từ Mac, Macbook, iPhone, iPod, iPad đều có phần cứng và phần mềm tích hợp, không cho thay đổi. Tất cả đều Locked in.

– “Anh lúc nào cũng có cơ hội học ở Standford, nhưng không phải lúc nào cũng có cơ hội làm ở Apple”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *