Giải thưởng Field

Vậy là những điều tôi post nửa năm trước đã thành sự thực: Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được trao huy chương Field. Không như nửa năm trước, giờ thì ai cũng biết huy chương Field là gì, tầm cỡ như thế nào nên xin phép không nhắc lại nữa.
Thú thực là tôi rất tự hào về thành tích này của GS Châu. Vậy là bây giờ người Việt cũng đã có đóng góp cho nhân loại. Nhiều năm về trước, có lần đọc thấy rằng Việt Nam từng có người đoạt giải Nobel, tôi cũng mừng và tự hào, nhưng tìm hiểu ra thì biết là bác Lê Đức Thọ được trao giải Nobel hòa bình, chứ không phải là cống hiến khoa học (và ông ấy đã từ chối, với lý do hòa bình chưa thực sự lặp lại trên mảnh đất Việt Nam quê hương ông). Giờ thì đã có đóng góp khoa học hẳn hoi nhé.
Khi biết tin GS Châu đoạt giải, mình đã đọc tất cả các bài bình luận trên các báo, mặc dù thông tin trùng lặp nhau, mà không biết chán. Vui lắm chứ, thành tựu lớn lao của người Việt, lại là trong ngành toán mà tôi từng theo, chứ không phải bất cứ ngành nào khác. Như đã nói trong entry Ngô Bảo Châu, toán là một ngành rất khó, và ít người theo, vì nó đòi hỏi trình độ rất cao mà lại không gần gũi với công chúng nên chẳng nổi tiếng, chẳng được trả lương cao,… Chắc chắn số người nghe danh Đặng Thái Sơn và biết được tài năng của ông ít hơn rất nhiều so với số người nghe danh Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm … Nhưng, cũng như Đặng Thái Sơn vươn đến đỉnh cao trong lĩnh vực âm nhạc mang tính hàn lâm nhất, Ngô Bảo Châu đã vươn tới đỉnh cao toán học bằng lòng say mê chứ không phải muốn làm những thứ dễ dàng, gần gũi với mọi người để được nổi tiếng.
Trong lúc vui mừng, tôi chột dạ tự hỏi không biết sau khi đạt đến đỉnh cao vinh quang, không biết GS Châu có bị vầng hào quang này che lấp đến mức suốt ngày gặm nhấm nó để rồi chẳng làm được gì to lớn hơn nữa không. Rồi tôi tự trả lời mình rằng nếu GS là người tự thỏa mãn với thành công thì có lẽ sự nghiệp của GS chỉ dừng lại ở mức đoạt 2 HCV IMO hoặc cùng lắm đến khi nhận giải Clay là hết. Nhưng GS đã không thỏa mãn với cái mình đã đạt được. Vì thế, cứ yên tâm rằng NBC sẽ còn đạt được nhiều thành tựu nữa.
Việc GS Châu đoạt giải cũng khích lệ tinh thần mình rất nhiều. Mình muốn học, học nhiều hơn nữa, không phải để lấy bằng cấp mà để có thật nhiều kiến thức, để trở thành 1 chuyên gia kinh tế đúng nghĩa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *