HipHop

Vậy là HipHop đã xuất hiện sau rất nhiều đồn thổi (và háo hức). Ý tôi không phải là cái trào lưu nhảy nhót dựng ngược đầu lên quay vòng vòng, mà đang nói về 1 dự án của Facebook. Mấy ngày gần đây người ta nói về 1 dự án mà Facebook muốn “viết lại PHP từ đầu” (rewrite PHP from scratch). Theo đó thì Facebook sẽ viết 1 bộ biên dịch mới cho PHP (gọi là HPHP – Hyper PHP) và phát hành theo giấy phép PHP, công bố mã nguồn để cộng đồng cùng phát triển. Tin đồn là Facebook đã mời 1 số chuyên gia trong nhóm phát triển core PHP đến, bắt họ phải ký vào 1 bản cam kết về tính bí mật, rồi bàn thảo về dự án mới này. Trước đó có 1 nhóm của Facebook làm việc 2 năm đề làm ra sản phẩm này, và được ứng dụng ngay trong các server của Facebook.

Hôm qua Facebook đã chính thức công bố dự án, với tên gọi là HipHop. Cách hoạt động của HipHop là biên dịch PHP sang C++ rồi từ C++ sử dụng g++ để biên dịch sang ngôn ngữ máy. Điều này khiến cho tốc độ chạy một số trang của PHP có thể tăng lên đến 80%, và CPU load sẽ giảm đi 50%. Nghe thật là hấp dẫn.

Một số người lo ngại về việc biên dịch sang C++ sẽ khiến các ứng dụng PHP gánh rủi ro là sẽ dính lỗi Buffer Overflow vốn là điểm yếu cố hữu của C++. Tuy nhiên đó mới chỉ là giả thuyết.

Trong những ngày tới, người ta sẽ tốn rất nhiều giấy mực về HipHop và đây sẽ là đề tài thảo luận sôi nổi trong vài tháng tới, và có thể là sự kiện (của cộng đồng PHP) trong năm mới này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *