Du lịch miền Trung

Cuối tuần vừa rồi mình có dịp trở lại Đà Nẵng.

Chợt nhớ ra là đợt miền Trung năm ngoái mình còn đang post dang dở. Hôm nay sẽ post tiếp chuyến đi năm ngoái và update chuyến năm nay.

Đà Nẵng là 1 thành phố lớn nhất miền Trung. Từ đây bạn có thể đi tham quan rất nhiều thắng cảnh, địa điểm du lịch với 1 khoảng cách, thời gian rất ngắn. Bạn có thể về Hội An, đi thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), ra Huế hoặc xa hơn là Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình). Ngay tại Đà Nẵng bạn có thể lên khu du lịch trên núi Bà Nà, được mệnh danh là Sapa/Đà Lạt của miền Trung. Bãi biển Mỹ Khê được bầu chọn là 1 trong 9 bãi biển đẹp nhất thế giới. (thậm chí tỷ phú Forbes cho là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất). Bán đảo Sơn Trà với bãi Bụt cũng thật tuyệt.

Sau khi từ Huế về, chúng tôi ở nhà người thân tại Đà Nẵng. Tối hôm sau, với sự trợ giúp của 1 “tour guide” miễn phí là ông anh họ “đằng ngoại”, chúng tôi tới Hội An. Phố cổ còn giữ được vẻ nguyên sơ của nó là nhờ người dân Hội An rất có ý thức trong việc giữ gìn những giá trị truyền thống nơi đây.

Dừng lại bên cầu Nhật Bản, chúng tôi chụp ảnh với người anh họ “tour guide”.

Ngày hôm sau, chúng tôi đi Mỹ Sơn. Mượn xe máy của 1 người bà con, hỏi đường đi tới Mỹ Sơn và … lên đường. 2 đứa đi được nửa đường thì gặp 1 cặp Tây đang phóng xe máy phía trước. Đoán chắc rằng đôi này cũng đang đi Mỹ Sơn, cả 2 yên tâm bám theo. Đi vòng vèo 1 hồi cũng đến Mỹ Sơn.

Mỹ Sơn là nơi tổ chức các buổi tế lễ của Chiêm Thành trước kia. Sau này khi người Việt mở cõi, các chúa Nguyễn đã dùng đạo Phật (theo kế của Đào Duy Từ) để đồng hóa văn hóa. Công việc này được thực hiện rất xuất sắc, nên giờ đây những tín ngưỡng, phong tục của văn hóa phồn thực nơi đây đã không còn nữa, và tất cả đã hòa vào dòng văn hóa chung – văn hóa Việt.

Với chuyến đi Mỹ Sơn, chúng tôi đã hoàn tất cuộc hành trình qua 4 di sản miền Trung trong vòng 4 ngày. Ngày 1 đi Phong Nha, ngày 2 đi Huế, ngày 3 Hội An và ngày thứ 4 là Mỹ Sơn.

Tối hôm đó, sau 1 chầu nhậu ở bãi biển Mỹ Khê (tối mịt nên không biết biển xấu đẹp thế nào), chúng tôi ra cầu sông Hàn để đợi đến nửa đêm xem cầu quay.

Ngày hôm sau, chúng tôi ra bãi Bụt trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng là 1 thành phố tuyệt vời, và có tiềm năng du lịch rất lớn.

Kỳ đi này, chúng tôi chỉ còn thiếu Bà Nà là chưa đi, vì lúc đó họ đang đóng cửa để nâng cấp.

(Bài này viết về chuyến đi năm 2008. Bài tiếp theo sẽ viết về chuyến đi chơi Đà Nẵng năm 2009 với công ty).