Hành trình tìm mua nhà

Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà là 3 việc đại sự của đời người. Cái đại sự cuối cùng được dự kiến là muộn nhất, thế nhưng nó đến sớm hơn đến bất ngờ.

Một buổi chiều chủ nhật, mình và bx tương lai tự dưng quyết định vay tiền mua nhà. Sau khi hỏi mượn gia đình và ước tính số tiền vay ngân hàng, hai đứa bắt đầu đi tìm nhà. Mọi chuyện bắt đầu.

Đầu tiên 2 đứa đến chung cư Gia Phú nơi có 1 anh bạn của bx đang sống. Tham quan thấy diện tích cũng ok, 67m2 với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách kiêm bếp và 1 nhà vệ sinh. Giá khoảng 600 – 700 mil tùy tầng. Anh bạn bảo đó là giá đã giảm, còn trước đó là 800 mil. Trước khi đi mình và bx có Google thử xem thì thấy khá nhiều điều tiếng về tòa chung cư này. Trước tiên là tình trạng lối đi: cây cầu mà bà con đang dùng là cầu tạm được cấp phép xây để chở VLXD, sẽ phải đập bỏ. Bà con sẽ phải đi lối khác, lầy lội và bất tiện. Tiếp đến là tiện ích ở đây đã xuống cấp: thang máy kẹt liên tục. Đấy là chưa kể không có phòng sinh hoạt cộng đồng nên khi toàn chung cư họp với ban quản lý thì phải đứng ngồi nhốn nháo ngoài hành lang. Với lại nhiều người tư vấn là nên tìm nhà đất vì sau này có thể mở rộng diện tích sử dụng. Thế là chuyển qua thể loại nhà.

Gần nhà bx có 1 căn rao bán, sổ hồng đầy đủ, vị trí đẹp, diện tích ok (3,65 m* 14m). Giá cả phải chăng. Nhưng khi hỏi đến sổ hồng mới biết là họ có sổ hồng cho nguyên diện tích đất lớn họ đang ở, và căn rao bán chỉ là 1 phần trong đó. Quan trọng hơn là theo quy định mới của UBND TPHCM (về nhà Google mới thấy) thì điều kiện tách sổ hồng tại khu vực đó là: mặt tiền tối thiểu 4m, diện tích tối thiểu 50m. Căn nhà đó không tách được sổ hồng. Đương nhiên 2 đứa không muốn sống trong cảnh điện nước phải câu nhờ từ nhà chủ, họ bảo sao phải nghe vậy, rồi hộ khẩu,… Thế là tiếp tục lên đường.

Search một hồi ra được trang nhaban.com, ngày nào hai đứa cũng tìm xem có căn nào vừa túi tiền và ở vị trí hợp lý không. “Vị trí hợp lý” là ở khu vực quận 12 nhưng giáp với Tân Bình/Gò Vấp, không được xa hơn.

Hẹn gặp 1 người bán nhà, ông này mang sổ hồng ra cho 2 đứa coi. Lần đầu tiên nhìn thấy sổ hồng của 1 căn nhà, 2 đứa nhìn ngó thật kĩ nhưng thú thật là chỉ chú tâm vào chủ nhà, diện tích, bản vẽ… mà chẳng biết gì hơn. Đến khi chuẩn bị đi xem nhà (căn nhà bán nằm gần đó) thì bx đề nghị “tụi con photo lại 1 bản để về bố coi được không?”. Lúc này bên bán mới giải thích ngọn ngành là “tụi con thấy trong này có ‘chấm mè’ tức là nằm trong quy hoạch, nhưng thực ra nhà chú không có nằm trong quy hoạch, thế nên ngày trước chú mới dám mua…”. Hai đứa nghe mới hết hồn, biết được là có ‘chấm mè’ trên sổ hồng là khúc đó bị nằm trong quy hoạch. Với lại nhà gần tuốt quốc lộ 1 nên không thích. Xem nhà thì đất hơi bị xéo, hèm cụt khá sâu và nằm tận cùng trong hẻm. Lúc về cũng hỏi lại giá cho có lệ, ông chủ nhà trả lời là “để chú tính lại vì nằm trong quy hoạch nên sẽ bớt chứ không bán với giá ban đầu”.

Nhà thứ 4 đến là 1 căn nhà cấp 4 xây bề ngang khá rộng, định ngăn đôi ra để bán. Hướng Tây không hợp, lại chung đụng vậy có thể sẽ phức tạp nên vừa vào cái là đi liền.

Tiếp đến là 1 căn sâu trong hẻm, đi ngoằn nghoèo mà mình khó xác định đường ra. Nhà cũng ok, hơi nhỏ chút (khoảng 32 m2), có gác lửng đổ giả. Gia chủ trẻ (thế hệ 7x) nhưng mình không thích cách nói chuyện bất cần của anh ta. Hơn nữa nhà không thoát nước được ra hệ thống cống của xóm, do không nộp tiền xây dựng hồi đó (lấy được thông tin này là nhờ công bx :)). Thế là anh ta đào 1 cái hố ga dưới nền phòng khách rồi cho tất cả nước sinh hoạt xuống đó, cho ngấm xuống nước => Bye bye.

Để đi được đến căn tiếp theo phải đi qua những con hẻm không sạch sẽ lắm. Nhà xây theo kiểu dãy phòng trọ, hàng xóm là dân lao động, mà nhà đang bán là cuối dãy, sân đất (không có sân riêng) và có mấy hảo hán đang ngồi trước cửa nhậu. Thôi.

Đến căn nữa thì nhà ok, 3.6m x 18m. Vào hẻm 1 chút là tới. Giá hơi mắc nhưng đang cân nhắc. Thế rồi vào nhà cô chú của bx gần đó, mới biết hẻm đó khi trời mưa thì ngập nửa bánh xe. Rồi cô chú tư vấn thêm là nếu mua thì phải 4m mặt tiền trở lên, vì sau này lên lầu xây cầu thang không thể xây chạy thẳng vào nhà (kiêng) mà nên xây ngang –> diện tích dưới 3,6m lại phải chừa đường đi 1m thì còn lại không đủ xây cầu thang (hoặc bậc sẽ rất cao, hoặc trần nhà phải thấp xuống).

Bố mẹ bên bx dẫn đi xem 1 căn nữa trong hẻm. Nhà nát cần xây lại. Không thích lắm. Cuối hẻm đó có 1 căn nữa cũng bán, với giá tương đương, trông khá hơn, nhưng vào tuốt trong đó mới thấy hàng xóm không được “an ninh” cho lắm. Đối diện căn nhà nát cũng định bán nhưng giá hơi bị cao, 2 đứa không với tới được. Xem xong rồi tự hỏi tại sao trong 1 khúc hẻm chút xíu vậy mà có tới 3 gia đình bán nhà. Thôi tiếp tục sự nghiệp gian nan.

Những ngày này hầu như ngày nào cũng bỏ ra vài tiếng lên Google và nhaban.com. Đến xem nhà 1 anh rao trên trang này mới biết anh ta là đồng hương, lại đang làm ở Orion chỗ thằng bạn mình làm từ hồi ra trường đến giờ. Quả là trái đất tròn. Anh này nói chuyện khá dễ chịu. Diện tích đất tuy không rộng nhưng bố trí hợp lý, lại xây lầu (4m * 8m) nên trông cũng khá. Nhưng mà tính cho nhu cầu lâu dài thì vẫn thấy chật. Hẻm lại quá nhỏ, dắt xe quay đầu cũng cực. Nhà tuy ở khu an ninh nhưng trước cửa có 2 ngôi mộ, chắc chắn bx không thích. Nhà lại xây dựng không phép nên tình trạng nhà không được update trên sổ hồng.

Càng về sau càng nhận thấy rằng khi xem 1 căn nhà thì không có điểm nọ thì có điểm kia khiến mình không hài lòng. Nhiều lúc tự hỏi hay tại mình đòi hỏi cao, cần phải chấp nhận 1 vài nhược điểm vì số tiền mình cũng chỉ đến thế, và chỉ có thể mua được những căn nhà như thế. Nhưng rồi may mắn đến.

Căn nhà tiếp theo không có gì để chê trách. Hướng hợp tuổi 2 đứa, khu an ninh, hẻm yên tĩnh, cách đường chỉ 20m, 4,5 x 11m. Sổ hồng ngon lành, cũng gần nhà bx nữa. Thiết kế phòng cũng hợp lý. Thế là quyết định mua.

Mặc dù sau đó có xem thêm 1 căn nữa rất đẹp, 1 lầu, bề ngang 5m, vào ở thì cứ như là người đã thành đạt lâu rồi, nhưng hẻm vào hơi sâu, phải quẹo 2 lần, trên đường vào lại qua những khu nhà (mà mình cho là) không được an ninh lắm, nên thôi, chọn căn trên.

Sau bao nhiêu vất vả, có lúc tưởng như sẽ phải chấp nhận 1 căn nhà có 1 đặc điểm gì đó mình không hài lòng, thì cuối cùng 2 đứa cũng kiếm được 1 căn nhà như ý.

Hôm nay sẽ sửa chữa để làm thêm 1 căn gác nữa cho rộng rãi, sẵn sàng cho đại sự tiếp theo: cưới vợ 🙂

3 thoughts on “Hành trình tìm mua nhà

  • Hi hi hi …. Huyen cung da di coi nha nen hieu duoc tam trang cua Thang. Tien thi it ma nhu cau thi cao. Thang thi gap duoc duyen mua nha rui. ko biet Huyen khi nao moi co duyen mua nha nua. Hic hic hic ….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *