Resistant to the new

Phansipan là ngọn núi hơi cao. Tính độ cao từ đỉnh tới mực nước biển thì cao tầm 3147m, nhưng thực ra là do toàn bộ vùng đó nó cao sẵn rồi. Chứ tính từ chân núi lên đỉnh núi thì chỉ có 1613m thôi.

Núi này thường được anh em phượt chọn làm nơi chinh phục. Đại khái hì hục leo lên mướt mồ hôi, chụp ảnh selfie. Tất nhiên về các anh kể với bọn không có đủ sức leo lên rằng trên đỉnh đẹp lắm. Ở trên đó phóng tầm mắt ra xa, thấy đời thật mênh mông còn con người trở nên bé nhỏ. Thật là khung cảnh độc nhất vô nhị. Leo lên đó thật cực khổ, gian nan, nhưng lên tới nơi rồi thì thấy thực đáng công sức khó nhọc khi leo lên.

Đùng 1 cái, Phansipan có cáp treo. Thế là từ nay cái bọn yếu ớt, đàn bà trẻ em đều có thể lên đỉnh Phan selfie post face. Ôi thế anh em bị đánh đồng với đám này à? Thế không được. Tự dưng thành tích sáng chói thế bị hạ thấp xuống. Thế nên, phải phản đối cáp treo, vì “phá vỡ cảnh quan”, vì “môi trường”… Thực ra, lý do thầm kín là vì nó làm cho những người yếu thế giờ lại được xếp ngang hàng với anh em.

Cách đây chục năm, xe hơi số tự động xuất hiện. Tự dưng việc điều khiển xe chạy không còn cần quá nhiều kỹ năng về chân côn, cần số nữa. Chỉ tội giá hơi đắt thêm tí. Thế là anh em thủ cựu ra sức chê bai nào là phải xài số sàn mới manly, nào là đi xe số sàn cảm giác kiểm soát mọi thứ nó thích hơn… Rồi thời gian trôi, xe số tự động gần như là tiêu chuẩn mặc định. Anh em ngày trước chê bai, nếu đủ tiền mua số tự động cũng đều mua số tự động cả. Thậm chí nhiều dòng xe bây giờ chỉ có số tự động, không có số sàn để mà lựa chọn. Những lời chê bai dè bỉu ngày xưa, chẳng qua là muốn níu giữ vòng quay của bánh xe lịch sử mà thôi.

Giờ mình chơi bàn phím cơ. Để trải nghiệm gõ được tốt hơn, anh em phải tháo switch ra, bôi dầu mỡ, dán film cho khít… Nhưng với bàn phím có mạch truyền thống thì switch được hàn vào bảng mạch, muốn tháo switch thì phải rã hàn, và sau khi làm xong lại phải hàn lại. Công việc này không phải ai cũng biết làm, nên những ai làm được thì được nhìn như là những tay chơi “hardcore”, được vị nể. Thế rồi các hãng tung ra mạch hotswap, hỗ trợ “thay nóng” switch. Chỉ cần gắp ra, làm mọi thứ với switch rồi đẩy nó lại vị trí cũ. Quá đơn giản. Thế là một số anh thấy kỹ năng hàn của mình giờ không còn được nể trọng nữa, bắt đầu chê bai hotswap. Rằng hotswap thì không chắc chắn bằng mạch hàn. Trong khi cộng đồng đã trải nghiệm và chẳng thấy khác biệt gì. Sớm thôi, hotswap cũng sẽ giống như xe số tự động, trở nên phổ cập, được đón nhận rộng rãi và lời chê bai níu kéo quá khứ của những thứ đã không còn phù hợp, sẽ chìm trong quên lãng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *