Vật cùng tất phản

Vật cùng tất phản, tức là khi mọi việc đã đi đến tận cùng của nó, thì sẽ đảo ngược. Cực thịnh thì sẽ đến suy. Cực suy rồi sẽ thịnh.

Hiện giờ đang suy thoái kinh tế do ảnh hưởng trực tiếp từ Covid 19. Doanh nghiệp phá sản, lao động thất nghiệp. Ngân sách thất thu, kinh tế khốn đốn. Chính phủ nhận thấy mình đã bị đẩy vào thế đường cùng.

Thì phải làm. Đói thì đầu gối phải bò. Người ta bắt đầu phải nghĩ tới chuyện làm sao để kích thích kinh tế phục hồi một cách nhanh nhất, nếu không thì chết. Thế thì nhà nước phải tạo ra nhu cầu mua sắm, bằng cách đẩy mạnh đầu tư công. Và muốn có hiệu quả nhanh nhất với đồng vốn ít nhất (vì chính phủ cũng đang đói) thì phải kiếm chỗ nào mang lại hiệu quả kinh tế để mà đầu tư. Lúc này, người ta mới thực tâm quan tâm đến hiệu quả kinh tế, thay vì phân chia miếng bánh theo quyền lực chính trị để tư túi.

Tuyến Metro số 2 lúc này mới được ưu tiên để phát triển. Về hiệu quả kinh tế, rõ ràng đầu tư metro sẽ mang lại lợi ích kinh tế xã hội cực kỳ to lớn. Nhưng bao năm nay, nó không được ưu tiên vì ngân sách còn phải dành cho những thứ khác, quê ông lớn này, dự án của sân sau ông lớn kia, rồi công trình tượng đài cho vùng quê cách mạng nọ. Người ta vẫn nói rằng metro phải được ưu tiên, nhưng tìm mọi cách để không phải rót vốn vào nó, dù chỉ là vốn đối ứng chiếm phần nhỏ, chứ phần lớn vốn là vay nước ngoài thì nước ngoài người ta sẵn sàng giải ngân rồi. Thế là vô vàn lý do được đưa ra, và dùng cả truyền thông để lèo lái dư luận. Chủ yếu là xoáy vào chuyện đội vốn, mà chuyện này vốn dĩ là chuyện xảy ra ở mọi dự án do trượt giá vật tư, tỉ giá… Rồi thủ tục phê duyệt phải trình quốc hội, nhưng muốn trình lại phải thông qua chính phủ, mà muốn thông qua chính phủ lại phải lấy ý kiến các bộ liên quan: bộ tài chính, bộ giao thông, bộ kế hoạch đầu tư… Mấy bộ này tìm mọi cách bắt lỗi để trả hồ sơ về bắt làm lại, câu giờ. Trễ là tất yếu.

Giờ thì sao? Vốn vẫn đội và những vấn đề khác vẫn còn đó. Nhưng…

Hôm qua đi trên đường Trường Chinh khúc đi qua Tân Bình, thấy nhiều nhà cửa đã được giải toả. Có lẽ chưa bao giờ công việc giải phóng mặt bằng lại được triển khai gấp rút và hiệu quả đến như vậy. Không còn vì do tại bởi. Không còn vướng này vướng kia. Thậm chí báo chí thay vì bới móc để tô vẽ những câu chuyện dân mất nhà cửa, thì viết về tình thần bà con nô nức phấn khởi hợp tác di dời đi chỗ khác và rất vui mừng vì dự án đã được triển khai. Mọi chuyện chỉ chạy “mượt” như vậy khi mà chính phủ ở vào thế đường cùng và bắt buộc phải làm để phục hồi kinh tế, không còn ỡm ờ dằng dai nể dự án của ông nọ, “thương” cơ quan báo chí kia nên làm ngơ cho chúng đánh đấm chọc ngoáy kiếm cơm.

Rồi đây Metro 2 sẽ được xây dựng nhanh chóng như 1 “kỳ tích”. Sân bay Long Thành có lẽ cũng tương tự.

Nhờ ơn virus Corona.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *