Biển Vũng Áng

Vụ cá chết hàng loạt tại Vũng Áng – Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung đã có thêm thông tin khoa học hơn. Bộ TNMT hôm qua họp báo tuyên bố chưa có bằng chứng về tác động của Formosa tới sự kiện cá chết hàng loạt. Có 2 nguyên nhân: do độc tố do hoạt động của con người và do thủy triều đỏ. Độc tố ở đây từ đâu ra thì chưa kết luận được. Mà tôi đồ rằng không phải từ Formosa vì nó không thể ảnh hưởng đến diện rộng vậy. Ở Mỹ, Chi lê cũng có cá chết hàng loạt mà chẳng có nhà máy thép nào ở gần đó.
Tôi cho rằng bộ TNMT đã có kết luận luôn là Formosa vô tội, nhưng không dám tuyên bố vì đám báo chí kền kền sẽ dìm ngay những gì trái với mong đợi của họ. Họ mong Formosa có tội.
Cách đây vài tháng, 1 vụ tai nạn liên hoàn tại phố Ái Mộ – Hà Nội do 1 người lái chiếc Camry chạy rất ẩu gây nên làm 3 người bị chết ngay lập tức. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến người ta bàng hoàng và phẫn nộ, mong kẻ ác phải đền tội. Sau đó lái xe đã bị bắt. Đi xe xịn gây tai nạn, motif quá quen thuộc rồi đúng không? Bọn trọc phú đầu đất vô văn hóa phen này phải bị 1 phen xuống bùn. Chỉ có điều, người lái xe bị bắt hôm đó là 1 anh rửa xe, tự ý lấy xe của khách (chủ nhân chiếc Camry kia) chạy ra đường gây tai nạn. Báo chí lập tức phẫn nộ, vào cuộc điều tra, định hướng dư luận rằng công an bắt nhầm người, ăn đút lót, con nhỏ nhà giàu ngồi trên xe mới là kẻ gây tai nạn. Với quần chúng, kẻ gây tai nạn bắt buộc phải là quan chức, hay 1 gã trọc phú, hay cậu ấm cô chiêu nào đó. Các nhà báo đương nhiên rất chiều lòng bạn đọc để có view cao (tức tiền quảng cáo nhiều). Đến khi có clip quay lại ngay sau tai nạn, người bước ra từ ghế lái chính là kẻ đã bị bắt kia, đồng thời công an kết luận từ dấu vân tay trên vô lăng là thằng rửa xe, dư luận mới ấm ức câm họng.
Giờ này, người ta đang bắt Formosa phải có tội. Các ông bộ TNMT làm gì thì làm, bằng mọi giá nhất định phải quy được tội Formosa đấy nhé. Mọi kết luận khác, đều là giả tạo, gian lận, và bộ trưởng TNMT phải từ chức mịa nó đi, he he.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *