Điều ông Thăng cần làm 

Gần đây, dư luận xôn xao với báo cáo của World Bank về việc doanh nghiệp phải đóng 40% lợi nhuận cho các cơ quan thuế, bhxh. Tỉ lệ này được xem như là vắt kiệt sức của doanh nghiệp. 

Thực ra, có một con số khác khủng hơn nhiều: TPHCM cứ thu ngân sách 100 đồng thì phải nộp về trung ương 80 đồng, gấp đôi so với doanh nghiệp đóng. Tiền này được trung ương phân bổ cho các tỉnh nghèo xây tượng đài nghìn tỷ. Để làm đường xung quanh SG, thành phố không có tiền làm nên để DN đứng ra làm và thu phí, kết quả là dân SG lại đóng phí. Nếu bạn ra HN, bạn sẽ thấy hầu như không có trạm thu phí ở các cầu đi vào HN, đường cao tốc HN ra Nội Bài… Nghĩa là, ngân sách nhà nước trả tiền làm đường HN, còn đường SG thì xem như dân phải tự góp tiền làm. 

Vì vậy, tôi cho rằng nhiệm vụ của ông Thăng không phải là gọi điện cho TGĐ 1 công ty sữa để bắt họ mua sữa của những người không thực tâm làm ăn với họ. Việc của ông là đòi lại công bằng trong việc phân bổ ngân sách cho SG. SG đầu tư thêm thì sẽ phát triển mạnh hơn, số thu ngân sách nhiều hơn và vì thế dù tỉ lệ nộp TW ít đi nhưng số tuyệt đối sẽ tăng lên. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *