Bức Tường

Mình không có năng khiếu về nhạc. Đã thế lại kén chọn, ít khi nghe nhạc thị trường. Vì thế mình thường chỉ nghe nhạc cổ điển, nhạc cách mạng và 1 chút rock ballad.

Khoảng cuối năm học lớp 11, vào 1 buổi chiều mùa hạ mình qua nhà Đức Vịt rủ nó đi học. Thằng này có quả đài cassette chơi được đĩa CD, vào thời đó là cũng oách của lớp. Mình ở nhà bác toàn nghe nhạc bằng băng Cassette còn mấy đứa cùng lớp nhà ở thị xã thì xài đĩa CD, oai như cóc. Thỉnh thoảng chúng nó mang lên lớp cái cho nhau mượn CD, nhìn thật là ngưỡng mộ quá đi  😛

Trở lại buổi trưa hôm đó, thằng ku Đức hí hửng “cho mày nghe cái này này”. Và nó bật nhạc. Âm thanh phát ra tiếng guitar điện và trống mạnh mẽ. Lâu rồi mới được nghe 1 bài hát “hiện hành” mà lại hay như vậy, không bị đi vào cái lối mòn não nề thất tình (dựa trên sự bao biện “tình yêu là đề tài bất tận”) mà viết về sự mạnh mẽ, ý chí, …

Nó là bài này

Và nghe tiếp mấy bài, càng nghe càng khoái. Không ngạc nhiên là sau vài ngày, cả lớp sốt với “Rock xuyên màn đêm”.

Tôi biết đến rock Việt như thế. Và album “Tâm hồn của đá” là album hay nhất mà tôi từng được nghe. Tác giả của nó là ban nhạc trưởng thành từ phong trào sinh viên, Bức Tường. Hồi đấy nhiều đứa muốn thi Đại học xây dựng vì đó là nơi trưởng thành của Bức Tường. Đại học xây dựng như 1 điểm đến đầy thi vị.

Sau này, Bức Tường tan rã, 1 chút buồn. Thỉnh thoảng tôi vẫn lên buctuong.com, như để tìm lại hình ảnh của Bức Tường trong quá khứ. Rồi lại đến ngày Bức Tường tuyên bố tái hợp. Tuy vậy tôi chưa có điều kiện nghe các tác phẩm mới sau ngày tái hợp này.

Đến hôm nay, tự dưng có cảm hứng “nhạc bản quyền” nên lên iTunes store search “Bức Tường”. Không hi vọng lắm, vì chỉ biết có Mỹ Linh bán nhạc tren Amazon, còn Bức Tường có lẽ chưa theo kịp xu thế :). Thật bất ngờ, kết quả ra là Bức Tường đã bán album mới nhất “Ngày khác” trên iTunes. Pro quá. Tính mua ủng hộ. Thấy giá khoảng 200k, hơi chát. Search thì thấy album gốc bán với giá 58k. Chấp nhận được. Thử nghe vài bài rồi tìm chỗ mua nào.

iTunes có cái hay là cho nghe thử 1 đoạn (khoảng 1,5 phút) trước khi mua. Nghe thử bài đầu tiên cùng tên album, ngày khác. Dạo nhạc khá ổn, vẫn mang chất rock mặc dù hơi ít máu lửa hơn xưa nhưng vẫn nhận ra Bức Tường. Nghe đến đoạn lời thì thôi rồi, nghe đâu đây dáng dấp nhạc thị trường. Hình như gọi là trường phái modern rock thì phải. Chẳng còn bóng dáng của “tâm hồn của đá” năm nào. Không còn đau đáu về những mảnh đời lang thang như trong “niềm tin cho cát bụi”, không còn nỗi lo rừng cây trụi lá trong “chim hót trời xanh”, toàn thấy màu áo với kiểu tóc :sad:.

Phải chăng bánh bao ngày xưa luôn to hơn bánh bao ngày nay?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *