Kiên trì

Gần đây, tôi rút ra được kết luận rằng muốn thành công thì nhất thiết không thể thiếu một đức tính. Nó là gì thì chắc bạn cũng đã đoán được khi đọc tựa của bài viết này: tính kiên trì.
Ngô Bảo Châu không thể thành công đến như vậy nếu không kiên trì suốt 15 năm, miệt mài theo đuổi bổ đề cơ bản mặc dù không biết là có đường ra hay không.
Lưu Bang bị Hạng Vũ đánh thua liên tiếp 72 trận vẫn không nản chí, về sau chỉ thắng 1 trận mà lấy được thiên hạ.
Tương tự, Nguyễn Ánh bị Nguyễn Huệ đánh thua tan tác, chạy tứ tán khắp nơi, hết trận này đến trận khác. Vậy mà ông vẫn 1 lòng bền gan vững chí, chẳng một giây sờn lòng, để đến khi Nguyễn Huệ chết rồi thì khôi phục lại giang sơn nhà Nguyễn.
Chẳng cần nói việc to tát, ngay như trong công việc hàng ngày, dạo này mình nhận thấy các manager/partner review file rất tỉ mỉ, nghĩa là học kiên nhẫn đọc từng câu chữ của báo cáo tài chính. Mình cứ nghĩ rằng lấy từ template ra thì sai sao được (template chuẩn mà). Thế mà vẫn sai. Vì thế từ mấy workpaper gần đây, mình làm rất kỹ và rất hài lòng với những gì mình làm.
Mình rất thích hình ảnh “mài kiếm dưới trăng”. Nó thể hiện tinh thần người tráng sĩ nuôi chí lớn, ban ngày vẫn lao động như người bình thường, nhưng đêm đến lại âm thầm thao luyện võ nghệ, đêm trăng sáng thì mang gươm ra mài, chờ cơ hội lập nghiệp lớn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *