Ngô Bảo Châu

Những ngày qua dân ta có 1 tin buồn và 1 tin vui. Tin buồn là đội tuyển bóng đá Việt Nam bị thất bại trong trận chung kết SEA Games 25 trước Malaysia. Còn tin vui thì lớn hơn nhiều: công trình toán học của giáo sư (trẻ) Ngô Bảo Châu được báo Times (Mỹ) vinh danh là 1 trong 10 sự kiện khoa học của năm. Người ta đang đồn đoán rằng nhiều khả năng tại đại hội toán học thế giới sắp tới, Ngô Bảo Châu sẽ được nhận huy chương Fields, vốn được mệnh danh là giải “Nobel của toán học”.

Trong khi mọi người luôn theo sát bước chân đội tuyển VN thì GS Ngô Bảo Châu đã mang lại vinh quang cho người Việt. Vinh quang ấy rất lớn, nhưng lại ít được biết đến, vì toán học không phải là thứ thu hút được dư luận như bóng đá. Toán vốn dĩ đã khó, lại không mang tính ứng dụng cao nên người theo ngành toán phải xác định theo con đường hàn lâm. Mà hàn lâm với những thằng như tôi thì chán chết. Tôi thích những thứ mang tính thực tiễn. Có lẽ vì thế nên cái lớp tôi ngày xưa, ngoại trừ Giang đang làm PhD tại đại học Yale về ngành toán và 1 vài bạn giảng toán bậc đại học, đa số khi lên đại học đều chọn ngành khác như kinh tế, CNTT, xây dựng…

Nói thế để biết là tâm huyết, niềm đam mê cũng như tài năng của Ngô Bảo Châu với toán học lớn lắm. Và thành tựu thật khiến cho người Việt chúng ta thơm lây (hì hì, thấy sang bắt quàng làm họ tí). Tất nhiên nếu người Pháp hoặc người Mỹ nói rằng đó là thành tựu của họ thì cũng đúng, vì Ngô Bảo Châu là giảng viên tại 2 ĐH lớn của 2 nước này, nghiên cứu tại đây, phát triển tài năng lên tầm thế giới cũng tại đây. Nhưng nói là thành tựu của Việt Nam cũng đúng, vì Ngô Bảo Châu sinh ra, lớn lên, học hết phổ thông tại Việt Nam. Hơn nữa anh vẫn mang quốc tịch Việt Nam.

Trong thời hiện đại, theo hiểu biết hạn hẹp của tôi, người Việt có tài năng mang tầm quốc tế tôi chỉ biết có 2 người: Đặng Thái Sơn với Piano và Ngô Bảo Châu với toán học. Ngoài ra có nhiều người Việt giảng dạy tại các trường ĐH lớn của thế giới nhưng không có công trình nào mang tính đột phá và được nhiều người biết đến như vậy.

Chúng ta hãy cùng chúc cho Ngô Bảo Châu được trao huy chương Fields.

1 thought on “Ngô Bảo Châu

  • Toán học là môn mình thích nhất đấy. Mình cũng hay đi tìm những tin bài về toán học trên mạng. Cảm ơn bạn về bài post này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *