Giã từ Yahoo 360

Có 1 tin vui và 1 tin buồn. Tin vui: một dịch vụ blog thiếu chuyên nghiệp, hay bị lỗi, hoạt động không ổn định sắp ngừng hoạt động, nhường chỗ cho những dịch vụ tốt hơn. Tin buồn: blog của bạn bè, đồng nghiệp, … sẽ đi tong vì tất cả đều được đặt ở cái dịch vụ sắp bị khai tử kia – Yahoo 360 [1. – Nguồn: http://www.sggp.org.vn/trithuccongnghe/2009/3/184593/].

Hai năm có thể là 1 khoảng thời gian ngắn khi bạn sử dụng 1 dịch vụ tốt, tiện dụng và ổn định. Với 1 sản phẩm như Yahoo 360, dùng được 2 năm đã là lâu lắm rồi, tuy nhiên 360 vẫn được tôi “ưu ái” như thế là vì có những yếu tố phi kĩ thuật.

Ngay từ năm 2005, khi còn là 1 sinh viên năm 3 và khi đó blog là 1 khái niệm xa lạ với đa số người dùng VN, tôi đã chọn và sử dụng Blogger của Google (càng ngày tôi càng phụ thuộc vào Google, khi nào có dịp tôi sẽ quay lại đề tài này). Tuy nhiên vì nhiều lý do, tôi không viết ở đó nữa. Sau khi ra trường, Blog là 1 khái niệm khá phổ biến và hầu hết bạn bè tôi đều lập  blog riêng. Vấn đề là tất cả các bạn tôi đều chọn Yahoo 360 làm nơi “tá túc”. Và vì để có thể kết nối được với bạn bè mình, tôi cũng làm 1 blog Yahoo 360 để có thể cập nhật tinh tức từ/tới bạn bè mình. Vâng, kết nối với bạn bè là nguyên nhân chính khiến tôi từ bỏ tất cả các ưu điểm về mặt kĩ thuật của các dịch vụ blog khác để đến với Yahoo!360, đơn giản vì cái tôi được nhiều hơn những phiền phức mà tôi phải gánh chịu.

“Khoan, những phiền phức của Yahoo là gì vậy?”, bạn hỏi. Xin thưa, đó là sự chập chờn khi thì hiển thị thống kê như page view, khi thì không. Nhiều lúc viết bài xong, nhấn “post” là đi tiêu luôn bài đó. Lại còn chuyện khi click vào link đến trang web bạn bè thì nhận được dữ liệu cách đó vài tháng, vì Yahoo lấy data từ cache server chứ không so sánh với database để lấy bản mới nhất. Font chữ thì không chuẩn (điều này đúng truyền thống Yahoo với sản phẩm Yahoo Mail ngày trước khiến tiếng Việt đôi khi hiển thị lung tung). Đó là những điều rất nhảm nhí, ngay cả các dịch vụ blog nội cũng không bị lỗi này.

Tuy nhiên, bỏ qua các vấn đề đó đi. Cái quan trọng là hàng ngày được update tình hình của bàn dân thiên hạ cơ mà. Thế nhưng cái niềm vui kết nối đó sắp bị tiêu tùng  bởi vì Yahoo 360 là 1 thất bại của tập đoàn Yahoo và người ta muốn xóa sổ nó càng nhanh càng tốt. Trên thế giới, Yahoo không thể mơ có 1 ngày bắt kịp WordPress và Blogger. Thế là đóng cửa.

Thế thì chuyển đi đâu? Blogger.com là 1 lựa chọn tốt. Ổn định và tính tùy biến cao, lại dễ sử dụng, Blogger từ lâu đã là 1 lựa chọn rất tốt cho dân blog chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, với dân thích táy máy tọc mạch thì WordPress còn tốt hơn. Bạn có thể làm mọi thứ với dịch vụ blog này. Bạn có thể chọn hoặc đăng kí dịch vụ trên máy của của họ, hoặc download mã nguồn về và chạy trên máy chủ của mình. Tôi chọn phương án 2 vì nó cho tôi khả năng tùy biền nhiều nhất.

Tất cả các bài viết và comment ở blog cũ đều đã được convert sang bên WordPress hết. Địa chỉ? Nó đây: http://blog.manhthang.com

1 thought on “Giã từ Yahoo 360

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *