Tiếp tục vấn đề “tiền đồng đang ở đâu”.

Cách đây mấy tuần tôi có viết 1 bài bàn về bài viết “tiền đồng đang ở đâu” và đưa ra 1 số nhận xét về cách lập luận trong bài viết của tác giả.
Hôm nay đọc được 1 bài viết cùng tên của tác giả Trần Ngọc Thơ (GS -TS) – Đại học Kinh tế TPHCM (bác này hay có bài được đăng trên trang nhất của báo Tuổi trẻ). Bài viết này cũng có thể được coi là 1 ý kiến phản biện về bài viết của tác giả Trần Đông Chấn, nhất là đoạn mở đầu có ám chỉ đến những phân tích của Trần Đông Chấn.
Tôi đọc qua bài viết và thấy được một số phân tích của thầy Thơ củng cố thêm cái nhìn của tôi. 1. Trong bài viết trước đây, tôi đã từng nói rằng phân tích của tác giả Trần Đông Chấn về việc các quỹ đầu cơ đang ghìm giữ 1 lượng tiền lớn là võ đoán, thì nay tác giả Trần Ngọc Thơ đã cụ thể hóa bằng việc đưa ra các con số: tỉ lệ tiền/tài sản ròng của các quỹ nước ngoài đều rất thấp (dưới 6%, riêng có 1 quỹ mới thành lập chưa kịp mua được gì nên còn giữ tiền nhiều với tỉ lệ 62%). Điều này có nghĩa là họ đã dùng tiền của mình để mua các tài sản khác (chứng khoán, các công cụ tài chính khác…) và họ không giữ nhiều tiền.
2. Tác giả Trần Ngọc Thơ cũng nêu rõ rằng để mua được tiền đồng thì họ phải bán ra USD. Như vậy có thể thấy được rằng nếu họ tung tiền đồng trở lại thị trường (nếu họ thực sự giữ nhiều) thì họ phải mua lại tiền USD, lượng tiền trên thị trường vẫn không đổi. Thêm vào đó là nhà nước VN quản lý chặt ngoại hối, do đó các quỹ gần như không thể tùy tiện đổi VND sang USD để mà thao túng được.
Hi vọng sắp tới sẽ có nhiều hơn nữa các tác giả bàn về vấn đề này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *