Holiday

Đợt lễ này được nghỉ khá dài. Tưởng được ăn chơi nhảy múa dài dài, có thêm ít thời gian dư giả học bài. Đến đầu tuần nhận SMS từ FTMS, báo cuối tuần học revision môn F9 thì mới sực nhớ ra tuần này phải học. Rồi lại “sực nhớ” thêm rằng mình chưa học hành gì cả
Sáng 30/4 về nhà, đến trưa về đến nơi. Chiều ngủ 1 mạch đến 4h, toi luôn buổi chiều. Tối ông anh gọi điện về nói quyết định mua iPhone vì “nhìn cái iPhone của mày nghiền quá”. Đồng thời với cái quyết định đó, 1 đề nghị được đưa ra: mày đưa tao cái iPhone của mày cho tao dùng, mai tao đưa tiền cho để lên TP lúc nào rảnh chạy ra mua cái khác rồi mang về đây đổi lại cho tao. Hic, xin lỗi bác, em không thể dùng cái ĐT khác được, há há. Thế là “sáng mai anh về nhà đưa tiền em lên TP mua liền cho”. Thế là 1/5 phải lên TP để “shopping”. Ngoài cái iPhone ra, mình còn phải mua thêm 1 cái máy ảnh vì trong cuộc “đàm thoại” nói trên, ông anh ngỏ ý cần máy ảnh để chụp khi về Bắc trong khi mình cũng đang cần 1 cái mà không có tiền nên 2 anh em share với điều kiện ông ấy ứng trước tiền, khi nào có mình sẽ trả số “vốn góp” của mình.

“Khách hàng là thượng đế”, điều đó đúng trừ trong … ngày lễ. Đi lòng vòng nguyên buổi trưa, lùng khắp mấy chỗ bán có tiếng tăm 1 chút nhưng không được. Nghỉ lễ. Cuối cùng cũng mua được iPhone trên đường XVNT.

Chuyện mua máy ảnh thì đơn giản hơn. Chẳng là trước đó tuy không có tiền nhưng khoái có “công cụ lao động” để chụp phong cảnh nên mình đã tìm trên mạng + đọc các bài review về các model máy ảnh, ưu nhược điểm của từng cái + xác định nhu cầu của mình. Về nhu cầu thì đó là chụp phong cảnh và macro, máy ảnh phải giúp mình nâng cao tay nghề chụp. Vì vậy tiêu chí đặt ra là:

+ Độ phân giải >= 6 megapixel. Với mình, 10 “chấm” hay 7 “chấm” không quan trọng lắm, vì trước đây chụp bằng máy du lịch của Huyền với 6 “chấm” mà xem trên máy tính cũng đẹp lắm rồi.
+ Zoom càng cao càng tốt. Đương nhiên phải là zoom quang chứ không phải zoom số.
+ Có thể lấy nét ở cự li gần. Hầu hết các máy ảnh du lịch, cự li lấy nét gần nhất là 5cm. Mình muốn chụp macro nên cần cái có khả năng chụp gần hơn nữa.
+ Có chế độ chỉnh tay. Điều này quan trọng hàng đầu. Chắc chắn mình sẽ không mua 1 cái máy chỉ có chế độ chụp tự động.
+ Giá cả: <= 5 chai.
+ Thiết kế: Không quan trọng. Nếu gọn nhẹ thì tốt, nhưng nếu to cũng không sao.

Cuối cùng chọn được con Cannon Powershot SX 100 IS. Sơ lược về tính năng kĩ thuật:
+ Độ phân giải: 8 chấm.
+ Zoom: 10x (như máy chuyên nghiệp ấy chứ)
+ Macro: 1cm (vượt quá sự mong đợi luôn).
+ Chỉnh tay: Yes.
+ Giá: USD 265 – USD 340 tùy cửa hàng.
+ Thiết kế: to hơn máy du lịch nhưng nhỏ hơn máy pro. Ngoại hình khá hầm hố, trông giống dân chuyên nghiệp phết.
Tham khảo thêm con IXUS 75 với IXUS 860 thấy ngoại hình đẹp, gọn nhẹ, nhưng các thông số khác thì chỉ “làng nhàng” như bao nhiêu máy ảnh số khác (zoom 3 – 4x, macro 5cm, …) và quan trọng hơn là nó tự động hoàn toàn, không có tính năng chỉnh tay.

Cuối cũng chọn digi4u vì giá rẻ mà có comment từ 1 em trong cty đã mua ở đây “chỗ đó bán hàng được lắm anh”. Thế là ra Cát Đằng uống Cafe, nghỉ mệt (đi suốt mà) và gọi điện cho người ta mang hàng tới (mang cả mấy con IXUS 75 và 860 đến xem luôn, biết đâu đổi ý). Lát sau, tớ đã có trong tay chiếc máy ảnh “bán chuyên nghiệp”.

Sáng nay lôi mẹ đi thác Giang Điền, 1 phần là vì muốn chụp thử máy mới, 1 phần là vì nhà ở gần đấy mà chưa đi bao giờ.

Vài kiểu đầu tay.

Sớm mai phẳng lặng:

Sớm mai phẳng lặng

Làm 1 tấm Macro. Gặp chút sự cố: đã chỉnh sang chế độ macro rồi mà background đằng sau chủ thể cứ nét, trông trần trụi quá. Cuối cùng cũng tìm ra nguyên nhân và đã làm mờ được toàn bộ background đằng sau (không biết tại máy hay tại ít kinh nghiệm chụp mà nền đằng sau không mờ hoàn toàn được).

Lan
Lan

Bên suối

Soi bóng

Cổ thụ

Cổ thụ

4 thoughts on “Holiday

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *