Voters hay là Vietnamese Stock Market’s Investors?

Hôm nay là lần đầu tiên lão vào website của New 7 wonders.
Cũng chỉ là tình cờ đọc 1 bài viết nên mới vào. Còn trước đó, mặc dù đã biết từ lâu do nó được lăng xê của rất nhiều các phương tiện thông tin đại chúng (sau đây gọi tắt là media), lão chưa hề có ý định ghé thăm trang này.

Đơn giản khi đọc Tuổi trẻ mấy tháng trước, chỉ thấy người ta nói đến cuộc bầu chọn được thực hiện bởi “tổ chức New 7 Wonders” và địa chỉ trang web là tên tổ chức này luôn. Ngay khi đó, lão đã thắc mắc không biết tổ chức này là tổ chức nào. Nó có phải là 1 tổ chức quốc tế dạng 1 ủy ban của LHQ hay của Unesco không. Qua rất nhiều lần đọc rất nhiều báo, rốt cuộc cũng chỉ thấy nhắc đến “tổ chức New 7 Woonders”. Lão đã rất nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi về tính chính thống của cái “tổ chức” này. Liệu sau khi bầu chọn, thế giới có ai công nhận kết quả của nó? Nếu nó không do 1 tổ chức uy tín trên thế giới lập ra, kết quả của nó chẳng có gì khác biệt so với việc lão làm 1 cuộc bầu chọn 7 kì quan thế giới trên trang manhthang.net của mình.

Tuy nhiên, sự hoài nghi của tôi bị lung lay dữ dội, vì những media lớn như Tuổi Trẻ, VTV, … đều ra sức quảng bá và kêu gọi mọi người bầu chọn. Sáng nay, xem thời sự thấy VTV đưa tin vài địa danh của VN bị gạt khỏi danh sách bầu chọn. Phải là 1 “tổ chức” có profile thế nào thì mới được media của VN và các tập đoàn (tài trợ việc bầu chọn) tín nhiệm vậy chứ? Mặc dù bị “thuyết phục” như vậy nhưng khi có dịp nói chuyện và để cập đến vấn đề này với bạn bè và đồng nghiệp, lão vẫn bày tỏ sự hoài nghi, rằng liệu kết quả bầu chọn có được ai (ngoài những người bỏ phiếu) thừa nhận không?

Và hôm nay, lão tình cờ đọc được 1 bài viết, trong đó có đường link đến tuyên bố của Unesco, phủ nhận sự liên hệ giữa tổ chức danh tiếng này với New 7 Wonders. (Xem tại http://whc.unesco.org/en/news/352) Trong tuyên bố chỉ rõ, cái cuộc bầu chọn cũng như cái website của New 7 Wonders được thành lập bởi 1 bác tên là Bernard Weber, quốc tịch Canada. Trong tuyên bố có khá nhiều lần nhắc đến từ private (cá nhân), tức cái website nọ không có giá trị hơn cái manhthang.net của lão, he he.

Các bạn có thể vào đây để tham khảo một số link viết về “tổ chức” này:

http://www.google.com.vn/search?hl=vi&client=firefox-a&rls=org.mozilla%3Aen-US%3Aofficial&hs=NyE&q=New7Wonders+lua+dao&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm&meta=

Sau khi media ở VN phát động, các kì quan của VN (quả thực những địa danh của VN xứng được gọi là kỳ quan) đã xếp hàng đầu. Đó là nhờ công sức của những “cử tri” bỏ phiếu theo phong trào, chẳng cần biết nó là cái gì, ai làm thì mình làm theo. Giống như các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán VN 1 năm về trước.

Hôm nay, lần cuối cùng vào website của New 7 wonders.

1 thought on “Voters hay là Vietnamese Stock Market’s Investors?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *